Bàn về "tâm linh" trong mua nhà

Đối với người mua nhà, việc tìm được lựa chọn phù hợp về vị trí, giá cả, đôi khi lại không quan trọng bằng những vấn đề tâm linh xoay quanh ngôi nhà đó.

Người Việt vốn có niềm tin nội tâm mãnh liệt vào sự tồn tại của thế giới bên kia. Theo số đông người, chết chưa phải là hết, vẫn còn rất nhiều điều kỳ bí về vong linh, về hồn ma và ác quỷ. Cứ thế, từ bao đời nay, những câu chuyện nhuốm màu huyền bí, liêu trai vẫn được truyền miệng cho nhau, tạo thành nếp nghĩ khó có thể thay đổi được.


Những nguyên tắc về tâm linh đi sâu vào trong nhiều hoạt động sống của con người, trong đó có cả mua bán nhà đất - các giao dịch có tính chất quan trọng nên “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Tuy nhiên, nên nhìn nhận niềm tin vào thế giới bên kia như thế nào để nó không biến tướng thành “mê tín dị đoan” với những tình huống dở khóc, dở cười?

Những quy tắc ngầm về tâm linh khi mua nhà


Có vô số những quy tắc được chỉ ra, không phải dựa trên những nghiên cứu khoa học về phong thủy mà cơ bản đi theo mối quan hệ giữa người sống và người chết.

Theo đó, những ngôi nhà “ma” từng có người chết, người chết trẻ hoặc người treo cổ tự tử luôn là nỗi ám ảnh với người mua. Quan niệm cho rằng, nhà đã có vong linh trú ngụ ắt hẳn sẽ xuất hiện những điều chẳng lành, nhất là khi họ chết trẻ hay chết oan ức, không siêu thoát được nên tìm cách quấy phá, “bắt” người sống đi theo. 

Ở một hình thức khác, ngôi nhà có quá nhiều bùa chú dán khắp các cửa hoặc tường nhà thì cũng đồng nghĩa với việc gặp quá nhiều vấn đề về tâm linh nên chủ cũ mới tìm cách hóa giải như vậy. 


Bên cạnh đó, yếu tố tâm linh cũng “can thiệp” đến thời điểm mua nhà. Vào tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn), người mua nhà thường có tâm lý đợi qua giai đoạn này mới dám mua. Bởi lẽ, tháng 7 cô hồn là tháng của “người âm”, nếu mua bán hay thực hiện những việc quan trọng thì rất dễ bị quấy phá hoặc gặp bất trắc, không may mắn.

Hoặc xuất phát từ phong tục để tang, trong thời gian này, mua bán hay xây dựng nhà cũng là điều không nên. Phải đợi đến lúc “mãn tang” mới được phép để thể hiện sự đau buồn, kính trọng người đã khuất, đồng thời không đụng chạm đến những nguyên tắc mà bao đời này ông bà ta đã tuân theo.

Có thể thấy, tâm linh trong mua nhà tồn tại dưới nhiều hình thức và cách suy nghĩ khác nhau. Tuy nhiên, chung quy lại đều là sự tôn trọng, hạn chế tối đa việc xâm phạm đến người của thế giới bên kia.

Hiểu sao cho đúng về tâm linh


Thực tế, tâm linh chính là bài toán khó giải đáp của tâm lý con người. Với sự tiếp nhận quá nhiều thông tin huyền bí, chúng ta vô tình tạo lập niềm tin vào những điều chưa rõ thực hư, lâu dần trở thành áp lực đè nặng trong suy nghĩ và “ám ảnh” trong mọi hoạt động.

Chúng ta không chối bỏ lòng tin vào thế giới bên kia, bởi lẽ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên xuất phát từ niềm tin này. Tuy nhiên, việc chúng ta để các yếu tố tâm linh tác động quá lớn đến cuộc sống lại là điều đi ngược lại với nét đẹp tín ngưỡng.

Tâm linh vốn là sợi dây kết nối giữa chúng ta với những người đã khuất, là sự hồi tưởng về ký ức và cũng là lời nhắc nhở để chúng ta sống thành thật, tốt đẹp hơn. Suy nghĩ dưới góc độ này sẽ mang tới cảm nhận lạc quan, tích cực hơn đối với thế giới của những người đã chết, thay vì nghĩ rằng chỉ tồn tại thù hận, báo oán. Như vậy, tâm linh mang sắc thái thân thiện hay đáng sợ phụ thuộc vào cách nghĩ, cách cảm nhận của mỗi người. Giải thoát nỗi sợ tâm linh chính là cởi trói cho tư duy và tâm lý.


Dưới góc nhìn khoa học, các chuyên gia phong thủy cho rằng, những ngôi nhà có người chết hay bùa chú thường gắn mác ma ám vì âm khí trong các ngôi nhà này thường rất lớn. Tuy nhiên, âm khí xuất hiện bởi rất nhiều lý do, thuật ngữ chuyên môn gọi là “hung trạch” của ngôi nhà. Thường những ngôi nhà dính nhiều thị phi, người chết bất thường, mắc bệnh truyền nhiễm,... là hệ quả của “hung trạch”.

Các phần đất “không sạch”, nhiều uế khí, từ trường không sáng hoặc gia chủ chọn ngày giờ động thổ, sửa chữa phạm xung hoặc để xảy ra việc liên quan đến chảy máu,... cũng là nguyên nhân dễ khiến ngôi nhà xảy ra nhiều vấn đề, xuất hiện khí trường không tốt. Bên cạnh đó, nhà để lâu ngày, cây cối xung quanh che mất ánh sáng,... đều có thể là lý do tạo ra phần khí âm.

Trên thực tế, việc mua bán những căn nhà ma ám vẫn có nhiều người đặc biệt quan tâm, bởi rất dễ tìm được nhà với giá tốt. Tuy nhiên, một số khác lại lợi dụng tâm lý sợ ma để cạnh tranh không lành mạnh, tung tin đồn nhằm “dìm” đối thủ. 

Tâm linh trong mua nhà không phải là vấn đề có thể dễ dàng giải quyết bởi phụ thuộc quá lớn vào niềm tin và tâm lý. Thế nhưng, từ một số phân tích trên có thể thấy, tâm linh không phải lúc nào cũng là biểu hiện cho sự đáng sợ, xui xẻo. Mọi thứ đều có sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Do đó, chọn mua nhà ngoài đặt nặng vấn đề có “người âm” thì trước hết nên kiểm tra về phong thủy ngôi nhà trước, vì biết đâu, đó mới là lý do tạo nên khí trường xấu. Niềm tin vào tâm linh nên có chừng mực, đừng để chúng biến thành mê tín dị đoan với các biểu hiện tiêu cực.

Bạn đọc có thể xem chi tiết hơn quan điểm về việc mua nhà có người chết thông qua bài viết của mình trên trang Thị Trường Today nhé: Có nên mua nhà có người chết không? Cách hoá giải

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Biên tập Nguyễn Hằng

Vùng trũng BĐS là gì? Đánh giá tiềm năng các vùng trũng BĐS phía Nam