Bí quyết kinh doanh phòng trọ sinh lời hiệu quả

Phòng trọ là một trong những sản phẩm nhà ở cho thuê có sức hút bậc nhất hiện nay. Chính bởi lượng nhu cầu cao nên ngày càng đông cá nhân muốn làm giàu từ hình thức này.

Đối với sinh viên và người lao động, thuê trọ là lựa chọn phổ biến về nguồn cung và hợp lý trong tầm giá. Hiện nay, số lượng người có nhu cầu thuê phòng trọ tại các thành phố lớn rất đông, thậm chí rơi vào trường hợp không đáp ứng đủ, nhiều người buộc phải chấp nhận sống trong các điều kiện tồi tàn, xuống cấp.


Nhận thấy được tiềm năng từ mô hình này, nhiều cá nhân bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu và triển khai kinh doanh phòng trọ. Tuy nhiên, kênh đầu tư này nghe có vẻ “dễ ăn” bởi lượng nhu cầu lớn nhưng trên thực tế, nếu không có kinh nghiệm, nhà đầu tư rất dễ chôn vốn vì xác định sai đối tượng khách hàng, chọn nhầm vị trí và không tự lượng được khả năng tài chính của mình.

Vì vậy, trước khi muốn bắt đầu kinh doanh phòng trọ, cá nhân cơ bản phải xác định được những vấn đề sau đây.

Đối tượng khách hàng là ai? Mô hình phòng trọ nào phù hợp


Gọi chung là phòng trọ nhưng loại hình bất động sản này có sự phân hóa thành các mô hình khác biệt, đáp ứng với điều kiện của từng nhóm khách thuê khác nhau. Cụ thể:

Phòng trọ giá rẻ

Với mức giá cho thuê hàng tháng không quá cao, chỉ từ 1 - 3 triệu đồng/tháng, mô hình này chủ yếu phục vụ cho đối tượng là lao động thu nhập thấp, công nhân, học sinh sinh viên. Vì vậy, cũng không yêu cầu quá cao về diện tích, tiện ích và nội thất. Mỗi phòng chỉ cần từ 10 - 20m2, tập trung ở những khu công nghiệp, nhà máy, trường đại học hoặc vùng xa trung tâm.

Phòng trọ tầm trung

Mô hình này hướng đến đối tượng khá ổn về tài chính, là người đang đi làm, độc thân,... Mỗi phòng thường có diện tích từ 25 – 50m2, được trang bị đầy đủ máy điều hòa, nóng lanh, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, internet, bếp nấu ăn, nội thất cơ bản,… Giá những phòng trọ này cũng cao hơn, trung bình từ 3,5 – 6 triệu/tháng. Tuy nhiên đổi lại an ninh tốt, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ và gần trung tâm, đầy đủ tiện ích hơn.


Phòng trọ cao cấp

Phòng trọ cao cấp là bước tiến mang tính tất yếu của nhu cầu thuê phòng hiện nay bởi mức sống và nhu cầu sống được nâng cao hơn trước. Các phòng trọ kiểu này thường rất được chú ý vào thiết kế, nội thất cao cấp, không gian sống sang trọng. Và tất nhiên, giá thuê cũng không thấp.

Việc xác định mình sẽ kinh doanh mô hình nào ở trên giúp nhà đầu tư định hướng được chi phí ban đầu và cách thức để tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng. Không ai lại đi kinh doanh phòng cao cấp ở những nơi mặt bằng chủ yếu là công nhân hoặc sinh viên cả.

Lên phương án chi tiết cho khâu quản lý


Cách quản lý cho thuê trọ đóng vai trò rất lớn đến việc thành hay bại cho kế hoạch. Đừng quá tham mà nên bắt đầu từ nhỏ tới lớn, kinh doanh ít để đánh giá tiềm năng sau đó hãy nhân rộng nếu khả quan. 


Bạn phải là người nắm danh sách khách thuê, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh và đảm bảo tính an ninh cho khu trọ. Nếu trong trường hợp không thể tự mình quản lý thì bạn nên thuê bên thứ ba để đảm bảo tốt nhất cho khách thuê, đồng thời thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

Quảng cáo và môi giới


Không thể ngẫu nhiên mà phòng trọ của bạn được nhiều người biết đến nếu như không quảng bá hình ảnh hoặc nhờ tới các công ty dịch vụ. Phần lớn chủ nhà muốn giao nhiệm vụ tìm người thuê cho những đại lý BĐS hoặc đại lý môi giới cho thuê uy tín. Điều này sẽ giúp giảm bớt những rắc rối gặp phải khi xem nhà và đàm phán với những người thuê tiềm năng. Đồng thời với dữ liệu khách hàng lớn và quen mặt trên các trang giao dịch, họ sẽ giúp thông tin của bạn được chú ý nhiều hơn.


Tận dụng đòn bẩy tài chính


Đối với bất kỳ kênh đầu tư nào, đòn bẩy tài chính cũng luôn là công cụ được nhà đầu tư đánh giá cao; không ai dùng hết 100% vốn đang có hoặc vay toàn bộ vốn đang cần. Chiến thuật của nhà đầu tư là cân bằng hai tỷ lệ này để dự phòng cho những trường hợp xấu nhất về tỷ suất sinh lợi. Vì vậy, cần nhắc khoản vay và năng lực, tính lưu thông dòng tiền hàng tháng,... không nên để lãi suất tạo thêm gánh nặng.

Kinh doanh phòng trọ trong tương lai dài hạn vẫn luôn duy trì được sức hút bởi nhu cầu về nhà ở chỉ tăng mà rất khó để giảm. Càng nhiều cơ hội, càng hấp dẫn, nhà đầu tư lại càng phải tính toán thận trọng trong từng bước đi.

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Biên tập Nguyễn Hằng

Bàn về "tâm linh" trong mua nhà

Vùng trũng BĐS là gì? Đánh giá tiềm năng các vùng trũng BĐS phía Nam