Cách dưỡng da mặt cơ bản cho người mới bắt đầu

Cách dưỡng da mặt hay chăm sóc da mặt đúng cách là vấn đề không phải ai khi mới bắt đầu cũng có thể hiểu đúng và đầy đủ.

Chăm sóc da mặt trở thành mối quan tâm của không riêng gì chị em phụ nữ mà ngay cả đấng mày râu cũng đang dần để ý đến hơn đến câu chuyện này. Làn da đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với diện mạo, tuổi tác, sự tự tin của mỗi người.

Tuy nhiên, trào lưu chăm sóc da bùng nổ, dù tạo ra làn sóng mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn trong việc “định hình” cách skincare. Cơ bản, mỗi cá nhân đều có những vấn đề riêng về làn da của mình, do đó, không thể nào tự giải quyết nếu như chỉ “học theo” routine của người khác.


Với chăm sóc da, quan trọng nhất là lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình. Chính vì vậy, mình muốn chia sẻ cho các bạn những yếu tố nền tảng nhất trong việc skincare đúng cách. Bài viết này sẽ chỉ ra các bước cần phải có trong một routine chăm sóc da. Mình sẽ không chỉ ra cụ thể sản phẩm là gì bởi mỗi loại da cần đến những thành phần và kết cấu sản phẩm khác nhau. Điều này mình sẽ chia thành những bài viết nhỏ, cụ thể hơn ở sau này.

Còn bây giờ, bắt đầu công cuộc làm đẹp bằng những bí kíp chăm sóc da mặt đúng cách ở dưới đây nhé. 

Các bước làm sạch da


Mình tách công đoạn này thành một mục riêng bởi đây là bước cực kỳ cần thiết, dù là bạn chăm sóc da vào buổi sáng hay đang quy trình cho buổi tối. Làn da muốn khỏe mạnh, hạn chế các vấn đề về mụn và lỗ chân lông, trước hết cần phải được làm sạch, như vậy những bước dưỡng chất về sau mới có thể thấm vào bên trong.

Làm sạch da buổi sáng: đơn giản, nhẹ nhàng

Sau một đêm “say giấc”, bạn không thể ngờ da mặt mình bẩn đến mức nào nếu như không thử lau qua mặt bằng miếng bông tẩy trang “trắng trẻo, xinh xẻo”. Nguyên nhân là lúc ngủ, mặt sẽ tiếp xúc với các mặt phẳng bám nhiều bụi, vi khuẩn như gối, chăn, nệm,... Do đó, thường xuyên thay vỏ gối, vỏ ga,... cũng là cách hạn chế bụi bẩn gây hại cho làn da.

Vào buổi sáng, bạn chỉ cần nhẹ nhàng lau mặt bằng nước tẩy trang, sau đó rửa mặt với sữa rửa mặt (SRM) dịu nhẹ (dạng gel, có độ pH thấp) là ổn rồi đấy.

Làm sạch da buổi tối: cẩn thận, kỹ càng

Dù makeup hay không thì tẩy trang buổi tối cũng không thể bỏ qua. Nếu bạn là người hay trang điểm, lời khuyên là nên tẩy trang kép, nghĩa là dùng dầu/sáp tẩy trang, sau đó tẩy trang bằng nước và kết thúc bằng SRM. Với các bạn dùng kem chống nắng cũng có thể áp dụng cách này thay vì chỉ dùng mỗi nước tẩy trang, bởi một số sản phẩm chống nắng không thấm nước có thể khó làm sạch.

Cân bằng da


Đây cũng là bước chung cho cả quy trình chăm sóc da ban ngày lẫn ban đêm. Sau khi rửa mặt, đừng quên vỗ toner (nước hoa hồng) hoặc thấm vào bông và lau đều khắp mặt. Công đoạn này có 2 mục đích: làm sạch da lần nữa và cân bằng độ ẩm trên da.

Bây giờ mình đi vào chi tiết hơn nhé

Các bước chăm sóc da ban ngày


Về cơ bản, dù có makeup hay không thì đây cũng đều là những bước cần thực hiện trong quy trình chăm sóc da mặt để bảo vệ làn da suốt cả ngày dài.
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng: sau toner, bạn có thể dùng thêm lotion hoặc serum, kem dưỡng ẩm ban ngày. Tuy nhiên, nên lựa chọn những sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh để tránh gây bít tắc lỗ chân lông. Theo mình, bạn nên sử dụng các sản phẩm đa năng ở bước này để tránh việc apply quá nhiều lớp; càng tối giản càng tốt. Mục đích cuối cùng là giúp da đủ ẩm. 
  • Kem chống nắng: không bao giờ được quên em í nha các bạn. Nhỏ nhưng có võ, em ấy sẽ giúp chúng mình đối phó với các tia UVA, UVB có trong ánh nắng mặt trời đấy.

Sau hai bước trên thì bạn có thể tiếp tục các bước trang điểm như bình thường nhé.

Các bước chăm sóc da ban đêm


Quy trình dưỡng da ban đêm sẽ có đôi chút phức tạp và kỳ công hơn vì đan xen nhiều bước đặc trị. Nhưng khoan bàn đến điều này, dù lười thì các bạn cũng cố gắng hoàn thành các bước sau nhé:

  1. Cung cấp dưỡng chất cho da: chu trình theo thứ tự là toner - serum - kem dưỡng. Đây là thứ tự các bước dưỡng da ban đêm đơn giản nhất,  tùy theo nhu cầu của làn da mà ở đoạn giữa sẽ thêm ti tỉ thứ khác =))))
  2. Vào buổi tối, từ sau 9h trở đi, làn da sẽ bước vào thời điểm hấp thụ tốt nhất các tinh chất dưỡng. Do đó, bạn nên tận dụng thời gian này để tranh thủ cho da “ăn’ hoặc thanh lọc. Một vài phương pháp khuyến nghị:
  • Tẩy da chết: dùng chất dịu nhẹ, và chỉ nên 1 tuần/lần thôi nhé.
  • Đắp mặt nạ: có vô số loại mặt nạ để lựa chọn như mặt nạ giấy cấp ẩm, mặt nạ bột hoặc mặt nạ đất sét, mặt nạ rửa,...
  • Matxa nhẹ nhàng, xông hơi da mặt

Các bước ở mục (2) chỉ nên lựa chọn để thực hiện xen kẽ trong tuần thôi nhé. Riêng với mục (1) thì nhất quyết không để quên được đâu. Da có đủ ẩm, đủ nước thì mới căng bóng và mịn màng được.

Như mình đã nói, trên đây là các bưỡng dưỡng da mặt cơ bản, nghĩa là chỉ đang ở mức độ sơ cấp mà thôi. Với da có nền tảng tốt thì như trên đủ để duy trì sự tươi trẻ, nhưng nếu da bạn đang gặp nhiều vấn đề thì cũng phải như trên =))) bởi lẽ, da sạch, khỏe mới đủ sức chiến đấu với các phương pháp điều trị. 

Như vậy, có 2 vấn đề cần lưu ý trong cách dưỡng da mặt cơ bản, chính là làm sạch và cấp ẩm. Simple is the best, đừng bao giờ quên quy tắc này trong chăm sóc da. Chúc các bạn có một làn da khỏe và hẹn gặp lại nhau ở những chủ đề chuyên sâu vô cùng hấp dẫn phía sau. 

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Biên tập Nguyễn Hằng

Bàn về "tâm linh" trong mua nhà

Vùng trũng BĐS là gì? Đánh giá tiềm năng các vùng trũng BĐS phía Nam