Sinh lời an toàn với 3 tỷ đồng đầu tư bất động sản

Có 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, bạn chọn làm gì để sinh lời an toàn và hiệu quả. Nếu là bất động sản, đầu tư phân khúc nào và cách thức ra sao?

Hai quan điểm nổi bật của các cá nhân ở thời điểm này đối với tài chính là tiết kiệm hoặc đầu tư. Xét về hình thức gửi tiết kiệm, rõ ràng nó mang tính ổn định với lãi suất đều đặn hàng tháng. Tuy nhiên, người gửi thường phải đối mặt với nguy cơ lạm phát. 


Giả sử bạn gửi tiết kiệm 3 tỷ đồng vào ngân hàng với tiền lãi kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng là 6.5%/năm, vị chi tổng tiền lãi sau 1 năm bạn nhận được sẽ là 195 triệu đồng. Nếu mức lạm phát rơi vào khoảng là 3 - 3.5%,  nghĩa là bạn sẽ bị thâm hụt tới 1/2 số tiền lãi ngân hàng. Chưa kể có những năm mà tình trạng lạm phát lên rất cao khoảng 5 - 6%, tương đương với mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra. Số tiền gửi hầu như không mang lại lợi nhuận trong trường hợp này.

Trong khi đó, bất động sản trong những năm qua cho thấy khá nhiều phản hồi tích cực về lợi nhuận đầu tư. Lựa chọn đầu tư bất động sản, cá nhân không chỉ nhận được khoản tiền chênh lệch từ việc mua đi bán lại mà còn có thể khai thác dưới nhiều hình thức, linh hoạt chuyển đổi, duy trì giá trị dài hạn nhưng ít bị hao hụt. 


Theo các chuyên gia, nhu cầu về bất động sản luôn liên tục gia tăng, càng về sau, nhà đất càng khan hiếm và trở nên “có giá”. Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Bất động sản vẫn cho thấy sức sống bền bỉ giữa lúc vàng hay chứng khoán mang lại nhiều cảm giác rủi ro. Không hẳn là không chịu tác động nhưng nhìn chung bất động sản chỉ tạm thời chững lại, khả năng “hồi phục” là rất cao sau khi Covid-19 lắng xuống.

Với 3 tỷ đồng, nhà đầu tư đang nắm giữ khá nhiều cơ hội trong mặt bằng giá hiện nay. Không gò bó về phân khúc, cách thức đầu tư. Bất động sản trong tầm giá 3 tỷ đồng thực sự là chiếc bánh ngon mang nhiều hương vị. Dưới góc độ của các nhà chuyên môn, lựa chọn này có thể mang lại tỷ suất sinh lợi từ 7 -15%/năm.

3 tỷ đồng, chọn mua bất động sản nào?


Dưới đây là một số phân khúc, dòng sản phẩm thích hợp cho các cá nhân có trong tay khoảng 3 tỷ đồng. Tùy vào lựa chọn, giá trị lợi nhuận cũng có sự chênh lệch rõ rệt. Nhà đầu tư tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu và tầm nhìn để đưa ra lựa chọn hợp lý.

Đầu tư vào đất nền: Biên độ tăng giá dao động từ 15%, cá biệt có thể lên đến 50 - 60% nếu chọn những khu vực đang đón sóng hạ tầng. Đây có thể gọi là phân khúc đầu tư “quốc dân” với tính linh hoạt và đa dạng. Hiện tại, đất nền vùng ven đang là điểm đến phổ biến trên thị trường, tiêu biểu tại các thị trường bất động sản Bình Dương, bất động sản Long An. Với 3 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều lô đất nền vị trí đẹp, tiện ích nổi bật và hạ tầng đồng bộ.


Đầu tư vào nhà phố hoặc căn hộ: đây là hai sản phẩm thuộc phân khúc nhà ở, khá phù hợp với nhu cầu về tính ứng dụng của phần lớn cư dân hiện đại. Việc tăng giá khiến nhà đầu tư khó có cơ hội tìm mua sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, 3 tỷ đồng đã có thể mang lại nhiều lựa chọn tốt, có thể cho thuê để tạo ra lợi nhuận ổn định. Nhà phố có tỷ lệ tăng giá tối thiểu khoảng 5-7%/năm, lợi nhuận cho thuê khoảng 6%/năm và 7 - 9% đối với căn hộ chung cư. Nhà đầu tư cần lưu ý, việc cho thuê nhà phố hoặc căn hộ không thể tạo ra lợi nhuận “đột biến” và cũng rất dễ chịu tác động từ thị trường. Đơn cử như trong dịch bệnh hiện nay, nhiều chủ nhà có phương án giảm giá thuê để hỗ trợ cho khách hàng.

Nhà xưởng: Tỷ suất sinh lời hàng năm đạt từ 5-6%. Tùy khu vực, tốc độ tăng giá đạt khoảng 5-8%/năm. Hình thức này phù hợp với những khu vực đông công ty, nhà máy, khu công nghiệp. Với sức bật của bất động sản công nghiệp như hiện nay, đây cũng là lựa chọn mang đến nhiều hứa hẹn


Biệt thự ven đô: thời gian gần đây, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đang quay trở lại đường đua. Dù tạm thời Covid-19 đang có những ảnh hưởng không mấy tích cực cho các hoạt động nghỉ dưỡng nhưng đặt trong bối cảnh lâu dài, nhu cầu sở hữu hoặc thuê các căn biệt thự gần nội thành để nghỉ ngơi là rất lớn. Giá các căn biệt thự khá cao, tuy nhiên với biệt thự mini, quy mô nhỏ thì giá cũng chỉ tầm từ 3 tỷ đồng.  Tỷ suất sinh lời từ tiền thuê đạt 7-10%. Giá trị tăng khoảng 10-15%/năm. Hiện biệt thự mini West Lakes Golf & Villas được đánh giá khá tiềm năng khi có vị trí giáp ranh Tp. Hồ Chí Minh, tận dụng tốt cảnh quan của Long An và giá bán chỉ khoảng 3,3 tỷ đồng/căn.

Như vậy, 3 tỷ đồng là con số tuy không quá lớn nhưng đủ để nhà đầu tư đa dạng hóa kênh xuống tiền, nếu chọn bất động sản. Dù tiềm năng nhưng bất động sản vẫn là lựa chọn không hẳn an toàn tuyệt đối, cá nhân nên lưu ý những rủi ro khi đầu tư bất động sản, tham khảo lời khuyên chuyên gia để có quyết định phù hợp.

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Biên tập Nguyễn Hằng

Bàn về "tâm linh" trong mua nhà

Vùng trũng BĐS là gì? Đánh giá tiềm năng các vùng trũng BĐS phía Nam